Khi mang thai phụ nữ cần đủ dinh dưỡng để thai nhi phát triển khỏe mạnh. Không có thực đơn nào cố định mà tùy thuộc vào sở thích sức khỏe khẩu vị và điều kiện kinh tế để lựa chọn chế độ sao cho phù hợp.

Nguyên tắc chung về chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai cần thức ăn giàu dinh dưỡng, dễ tiêu đảm bảo tỉ lệ hợp lí giữa các thành phần chất đạm đường, chất béo và các muối khoáng.

Chất đạm: có thể là đạm động vật hay đạm thực vật ví dụ như sản phẩm thịt sữa trứng cá hay tôm cua…hoặc trong gạo ngô đậu nành. Tốt nhất là ăn cân bằng cả 2 loại này

Chất đường : có trong các loại ngũ cốc như khoai tây các loại bột hoa quả mía, củ cải đường, bánh kẹo. Nhưng cũng nên hạn chế sử dụng có quá nhiều đường đặc biệt đường tổng hợp vì dễ gây tăng cân quá mức hay nguy cơ đái tháo đường thai kì

Chất béo : Lipid có trong thành phần của thịt sữa bơ hay các loại cá béo

ở thực vật có trong các loại hạt nhiều dầu như lạc, dầu olive hướng dương dầu dừa.. chất béo đem lại nhiều năng lượng và có tầm quan trọng trong cấu tạo nên hệ thần kinh của trẻ. Thiếu chất béo có thể giảm phát triển về chỉ số cơ thể và sự thông minh ở trẻ.

Các chất khoáng và vitamin : bổ sung cần thiết các loại chất khoáng như sắt kẽm flour, hiện nay có rất nhiều chế phẩm giúp mẹ bổ sung các chất này ngay nhưng giai đoạn đầu của thai kì. Sinh tố cần bổ sung cân bằng các nhóm A, B, C ,D vì mỗi nhóm đều có tầm quan trọng trong sự phát triển từng phần của thai nhi.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây